[Cập nhật] Bão Yagi mạnh lên thành siêu bão

[Cập nhật] Bão Yagi mạnh lên thành siêu bão

77 Lượt xem

Content Writer

Học viện GenZ

Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, bão Yagi đã tăng cường độ lên thành siêu bão với sức gió mạnh nhất đạt 201 km/h, tương đương cấp 16. Hiện tâm bão đang di chuyển trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông, cách đảo Hải Nam của Trung Quốc khoảng 490 km về phía Đông.

Từ đêm 6/9, bão Yagi sẽ ảnh hưởng đến đất liền Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ

Trong vòng hơn 3 ngày kể từ khi tiến vào Biển Đông, cường độ của bão Yagi đã tăng từ cấp 8 lên tới cấp 16, trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất hoạt động trên Biển Đông trong thập kỷ qua. Dự kiến bão sẽ đổ bộ vào khu vực từ Quảng Ninh đến Ninh Bình vào chiều ngày 7/9.

Các chuyên gia dự báo rằng trong 24 giờ tới, bão sẽ di chuyển theo hướng Tây với tốc độ khoảng 10 km/h. Đến 10 giờ sáng ngày 6/9, tâm bão có thể cách đảo Hải Nam khoảng 120 km và cách Quảng Ninh khoảng 550 km, vẫn duy trì cường độ siêu bão. Sau đó, siêu bão Yagi dự kiến sẽ chuyển hướng lên phía Bắc, tăng tốc lên 15-20 km/h và giảm cường độ khi tiến gần bờ biển Việt Nam.

[Cập nhật] Bão Yagi mạnh lên thành siêu bão (1)
Đĩa mây bão Yagi bao trùm gần hết Biển Đông lúc 13h ngày 5/9. Ảnh: Trung tâm Mạng lưới Khí tượng Thuỷ văn quốc gia

Vào 10 giờ sáng ngày 7/9, dự báo tâm bão sẽ nằm ở phía Bắc vịnh Bắc Bộ, cách Quảng Ninh khoảng 120 km. Tại thời điểm này, sức gió của bão có thể giảm xuống còn cấp 13, với gió giật cấp 16. Khi đi vào khu vực từ Quảng Ninh đến Ninh Bình, bão dự kiến sẽ có sức gió từ cấp 9 đến 12, giật cấp 13-14, trước khi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Các cơ quan khí tượng quốc tế cũng đưa ra những dự báo tương tự. Đài khí tượng Nhật Bản cho biết bão đã đạt cường độ tối đa với sức gió 198 km/h và dự kiến sẽ giảm xuống còn 126 km/h khi vào vịnh Bắc Bộ. Trong khi đó, Đài Hong Kong dự báo bão có thể tiếp tục mạnh lên, đạt sức gió 220 km/h trong những giờ tới. Cả hai đài đều dự đoán bão sẽ di chuyển lệch về phía Bắc, đi qua bán đảo Lôi Châu của Trung Quốc trước khi tiến vào vịnh Bắc Bộ.

Ảnh hưởng của siêu bão Yagi đã bắt đầu được cảm nhận trên biển. Khu vực Bắc Biển Đông hiện đang có gió mạnh cấp 11-14, vùng gần tâm bão có gió cấp 15-16, giật cấp 17, với sóng biển cao 10-12 m. Từ trưa ngày 6/9, khu vực phía Đông vịnh Bắc Bộ, bao gồm huyện đảo Bạch Long Vĩ, sẽ bắt đầu có gió mạnh dần lên cấp 6-7. Đến đêm cùng ngày, toàn bộ vịnh Bắc Bộ, kể cả huyện đảo Cô Tô, sẽ có gió mạnh lên cấp 8-9, sau đó tăng lên cấp 10-12, vùng gần tâm bão có thể đạt cấp 13-14, giật cấp 17, với sóng biển cao 6-8 m.

Khuyến cáo người dân nên ở nhà từ sáng thứ 7 để hạn chế rủi ro bởi bão Yagi

Trên đất liền, dự báo gần sáng ngày 7/9, vùng ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa sẽ bắt đầu có gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau đó tăng lên cấp 8-9, vùng gần tâm bão có thể đạt cấp 10-12, với sóng biển cao 3-5 m. Khu vực sâu trong đất liền Đông Bắc Bộ cũng sẽ chịu ảnh hưởng với gió mạnh cấp 6-8, giật cấp 9-11.

Ngoài gió mạnh, siêu bão Yagi còn gây ra hiện tượng nước biển dâng. Dự báo ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa sẽ có nước dâng do bão cao 0,5-1,8 m vào chiều và đêm ngày 7/9, và nước rút do bão cao 0,5-1 m vào sáng ngày 8/9.

Cùng với gió mạnh và nước biển dâng, siêu bão Yagi cũng sẽ gây mưa lớn trên diện rộng. Từ ngày 6 đến 9/9, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ dự kiến sẽ có mưa với lượng từ 100-350 mm, có nơi trên 500 mm. Lượng mưa lớn này có thể gây ngập úng tại các vùng trũng, thấp, đồng thời làm tăng nguy cơ lũ quét trên các sông suối nhỏ và sạt lở đất trên các sườn dốc.

[Cập nhật] Bão Yagi mạnh lên thành siêu bão (2)
Gia cố cho tàu của ngư dân tại âu cảng Bạch Long Vĩ, Hải Phòng chiều 4/9. Ảnh: Sơn Hà

Trước tình hình khẩn cấp này, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành công điện thứ hai yêu cầu các tỉnh miền Bắc, từ Thanh Hóa đến Bình Định và toàn bộ hệ thống chính trị triển khai các biện pháp ứng phó với siêu bão. Tinh thần chỉ đạo là phải chủ động phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, đặc biệt là trẻ em và những người yếu thế.

Lãnh đạo các tỉnh được yêu cầu hoãn các cuộc họp không cần thiết để tập trung toàn lực cho công tác phòng chống bão. Các nhiệm vụ cấp bách bao gồm rà soát, đảm bảo an toàn cho tàu thuyền, người dân trên các lồng bè, chòi canh, cũng như kiểm tra, gia cố hệ thống đê điều và hồ đập. Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc sẽ xem xét trách nhiệm của người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị nếu lơ là, chủ quan trong thực hiện nhiệm vụ.

Các Bộ trưởng của nhiều bộ ngành như Quốc phòng, Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Giao thông vận tải, Xây dựng, Ngoại giao, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng được yêu cầu triển khai các phương án ứng phó với bão theo chức năng nhiệm vụ của mình.

Để chuẩn bị cho việc ứng phó với siêu bão Yagi, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà sẽ chủ trì cuộc họp khẩn với lãnh đạo các tỉnh, thành phố miền Bắc, từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, cùng đại diện các bộ ngành liên quan vào chiều nay. Mục đích của cuộc họp là bàn bạc và thống nhất các phương án ứng phó hiệu quả nhất trước tình hình siêu bão đang tiến gần.

Tại các địa phương ven biển, công tác chuẩn bị đã được triển khai khẩn trương. Các tỉnh như Hải Phòng và Quảng Ninh đã bắn pháo hiệu từ tối qua để kêu gọi tàu thuyền nhanh chóng vào bờ trú tránh an toàn. Dự kiến trong ngày hôm nay, nhiều tỉnh ven biển sẽ ban bố lệnh cấm biển để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Với diễn biến phức tạp và nguy hiểm của siêu bão Yagi, toàn bộ hệ thống chính trị và người dân các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ đang tập trung cao độ cho công tác phòng chống, sẵn sàng đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra trong những ngày tới.

Cùng theo dõi chúng tôi để cập nhật thông tin mới nhất!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *