Cha đẻ ChatGPT lỗ ròng 5 tỷ USD, Apple quay xe ngừng tham gia góp vốn

Cha đẻ ChatGPT lỗ ròng 5 tỷ USD, Apple quay xe ngừng tham gia góp vốn

35 Lượt xem

Content Writer

Học viện GenZ

Trong bối cảnh AI đang bùng nổ, OpenAI – công ty đứng sau ChatGPT – đang đối mặt với một nghịch lý đáng chú ý: càng thành công, họ càng phải đối mặt với những thách thức tài chính lớn hơn. Đặt tham vọng doanh thu 100 tỷ USD vào năm 2029 nhưng OpenAI vẫn đang lỗ ròng, càng nhiều người dùng càng lỗ.

Doanh thu tăng vọt, nhưng lỗ vẫn chồng chất

Theo nguồn tin từ CNBC, ChatGPT dự kiến đạt doanh thu 3,7 tỷ USD trong năm nay. Con số này đánh dấu một bước nhảy vọt ấn tượng, với tháng 8/2024 ghi nhận doanh thu 300 triệu USD, tăng 1.700% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, bức tranh tài chính của công ty không hề sáng sủa. OpenAI dự kiến sẽ lỗ ròng tới 5 tỷ USD. Nguyên nhân chính đến từ chi phí vận hành khổng lồ của ChatGPT, cùng với các khoản chi phí nhân sự và vận hành khác.

Tương lai tươi sáng, nhưng đầy thách thức

Dự báo cho thấy doanh số của ChatGPT có thể đạt 11,6 tỷ USD vào năm 2025 và thậm chí lên tới 100 tỷ USD vào năm 2029. Tuy nhiên, để duy trì đà tăng trưởng này, công ty cần một lượng vốn đầu tư khổng lồ.

Hiện tại, OpenAI đang trong quá trình gọi vốn mới trị giá 7 tỷ USD, nhằm nâng tổng giá trị công ty lên 150 tỷ USD. Nếu thành công, họ sẽ trở thành một trong những startup công nghệ tư nhân có giá trị cao nhất lịch sử trước khi IPO.

Cha đẻ ChatGPT lỗ ròng 5 tỷ USD, Apple quay xe ngừng tham gia góp vốn

Apple “quay xe”, Microsoft tiếp tục hỗ trợ 

Trong khi Microsoft tiếp tục là nhà đầu tư chính với khoản đầu tư hàng tỷ USD, Apple lại có động thái bất ngờ. Theo Wall Street Journal, gã khổng lồ công nghệ này đã từ chối đàm phán tham gia vòng gọi vốn mới của OpenAI, bất chấp việc hai bên đã hợp tác trong dự án iPhone 16.

Người dùng ChatGPT tăng, chi phí cũng tăng theo

New York Times tiết lộ rằng ChatGPT đang phải đối mặt với một thực tế khó khăn: càng nhiều người sử dụng ChatGPT, chi phí vận hành càng tăng. Ước tính mỗi ngày, công ty phải chi khoảng 700.000 USD chỉ để duy trì hoạt động của ChatGPT.

Hiện tại, OpenAI có khoảng 10 triệu người dùng trả phí 20 USD/tháng và dự kiến sẽ tăng giá lên 44 USD trong 5 năm tới. Ngoài ra, có khoảng 1 triệu nhà phát triển đang sử dụng công nghệ của OpenAI, bao gồm cả Apple.

Kết luận

Câu chuyện của OpenAI minh họa rõ nét cho thách thức của các công ty công nghệ tiên phong: làm sao để cân bằng giữa tăng trưởng nhanh và bền vững tài chính. Trong khi tiềm năng của AI là không giới hạn, chi phí để duy trì và phát triển công nghệ này cũng khổng lồ không kém. Thời gian sẽ trả lời liệu OpenAI có thể vượt qua được thách thức này hay không.

Nguồn: CNBC, NYT, WSJ. Cafebiz

Tag:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *