10 cách tiết kiệm chi phí hiệu quả dành cho Gen Z

10 cách tiết kiệm chi phí hiệu quả dành cho Gen Z

251 Lượt xem

Content Writer

Tuấn Cảnh

Tiết kiệm chi phí là một trong những mục tiêu tài chính quan trọng của Gen Z. Với mức thu nhập chưa cao, việc tiết kiệm tiền là điều không dễ dàng. Tuy nhiên, với một số mẹo đơn giản, Gen Z có thể dễ dàng tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể.

Tại sao Gen Z nên tiết kiệm tiền?

Theo các nghiên cứu gần đây, Gen Z, thế hệ sinh từ năm 1997 đến năm 2012, đang gặp khó khăn trong việc tiết kiệm chi phí. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, bao gồm:

Môi trường kinh tế bất ổn

Lạm phát cao, giá cả tăng cao là những vấn đề kinh tế đang diễn ra trên toàn cầu, ảnh hưởng đến khả năng chi tiêu của mọi người, bao gồm cả Gen Z. Điều này khiến cho việc tiết kiệm trở nên khó khăn hơn, bởi Gen Z phải dành nhiều tiền hơn cho các nhu cầu thiết yếu như nhà ở, thực phẩm, giao thông,…

Chi phí sinh hoạt tăng cao

Chi phí sinh hoạt ở Việt Nam và nhiều quốc gia khác trên thế giới đang tăng cao, đặc biệt là chi phí nhà ở, giáo dục, chăm sóc sức khỏe. Điều này khiến Gen Z phải dành nhiều tiền hơn cho những nhu cầu thiết yếu, khiến họ khó có thể tiết kiệm được.

Ngoài ra, Gen Z được biết đến là thế hệ có lối sống hiện đại, thích trải nghiệm và tận hưởng cuộc sống. Họ thường chi tiêu nhiều tiền cho các nhu cầu như du lịch, giải trí, mua sắm,… Điều này khiến cho họ đã khó có thể tiết kiệm càng ít tiền hơn để tiết kiệm.

Gen Z chi tiêu nhiều tiền cho các nhu cầu của bản thân

» Xem thêm: 5 phương pháp quản lý chi tiêu cá nhân hiệu quả

Gen Z chưa được trang bị kiến thức về quản lý tài chính một cách bài bản

Hệ thống giáo dục phổ thông chưa chú trọng đến việc đào tạo kiến thức tài chính: Ngoại trừ một số trường đại học, cao đẳng được có chương trình đào tạo về quản lý tài chính tùy theo ngành học thì phần lớn các trường học phổ thông chỉ dạy về các kiến thức tài chính cơ bản, như tính lãi suất, tính thuế,… mà chưa chú trọng đến việc giúp học sinh, sinh viên hiểu được các khái niệm và nguyên tắc cơ bản về quản lý tài chính cá nhân, như lập kế hoạch tài chính, tiết kiệm, đầu tư,…

Gen Z có xu hướng sống hưởng thụ, coi trọng hình thức hơn nội dung: Nhiều bạn trẻ Gen Z có thu nhập khá cao, nhưng lại chi tiêu phóng tay vào những việc không cần thiết, như mua sắm, ăn uống, du lịch,… dẫn đến tình trạng thâm hụt ngân sách và nợ nần.

Gen Z dễ bị ảnh hưởng bởi các xu hướng tiêu dùng trên mạng xã hội: Các nội dung quảng cáo trên mạng xã hội thường tập trung vào việc kích thích nhu cầu mua sắm của người dùng, khiến nhiều bạn trẻ Gen Z dễ bị chi phối và mua sắm theo cảm xúc.

Tư duy YOLO (You Only Live Once – Chỉ sống một lần): khiến cho nhiều bạn trẻ Gen Z có xu hướng chi tiêu phóng tay, không quan tâm đến tương lai.

Thiếu sự quan tâm của gia đình và xã hội: Nhiều gia đình chưa chú trọng việc trang bị kiến thức tài chính cho con em mình. Trong khi đó, các chương trình truyền thông, giáo dục về quản lý tài chính cho Gen Z còn hạn chế.

10 tips tiết kiệm chi phí hiệu quả cho Gen Z

Dưới đây là một số bí quyết tiết kiệm chi phí hiệu quả, phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng thuộc thế hệ Gen Z:

Lập kế hoạch tài chính

Bước đầu tiên để tiết kiệm tiền là lập kế hoạch tài chính. Bạn cần xác định rõ mục tiêu tiết kiệm của mình, chẳng hạn như tiết kiệm để mua nhà, mua xe, du lịch,… Sau đó, bạn cần ước tính thu nhập và chi tiêu của mình để xác định số tiền có thể tiết kiệm được.

Theo dõi chi tiêu

Để biết mình đang chi tiêu vào những gì, bạn cần theo dõi chi tiêu của mình. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng quản lý tài chính hoặc đơn giản là ghi chép lại chi tiêu của mình hàng ngày. Việc theo dõi chi tiêu sẽ giúp bạn nhận ra những khoản chi tiêu không cần thiết và có biện pháp cắt giảm.

Theo dõi chi tiêu sẽ giúp bạn nhận ra những khoản chi tiêu không cần thiết

Lập quỹ khẩn cấp

Quỹ khẩn cấp là khoản tiền dành cho những trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như ốm đau, tai nạn,… Bạn nên lập quỹ khẩn cấp với số tiền tương đương với 3-6 tháng chi tiêu hàng tháng của mình.

Tránh mua sắm ngẫu hứng

Mua sắm ngẫu hứng là một trong những nguyên nhân khiến bạn tiêu tiền quá nhiều. Trước khi mua bất cứ thứ gì, bạn nên suy nghĩ kỹ xem mình có thực sự cần thứ đó hay không. Nếu không cần thiết, bạn nên tránh mua.

Gen Z thường hay shopping ngẫu hứng

So sánh giá trước khi mua

Trước khi mua bất cứ thứ gì, bạn nên so sánh giá ở nhiều nơi khác nhau để tìm được mức giá tốt nhất. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng so sánh giá hoặc đơn giản là tìm kiếm trên mạng.

Tiết kiệm điện, nước, gas

Tiết kiệm điện, nước, gas là một cách đơn giản nhưng hiệu quả để tiết kiệm chi phí. Bạn có thể tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện,…

Tự nấu ăn ở nhà

Trong những năm gần đây, xu hướng tự nấu ăn ở nhà đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là ở giới trẻ, trong đó có gen Z. Nguyên nhân chính của xu hướng này là do giá cả thực phẩm và dịch vụ ăn uống ngày càng tăng cao, khiến cho việc ăn ngoài trở nên đắt đỏ hơn. Ngoài ra, gen Z cũng là thế hệ có ý thức về sức khỏe và dinh dưỡng cao, họ mong muốn có được những bữa ăn ngon, lành mạnh và an toàn.

Sử dụng các dịch vụ miễn phí

Có rất nhiều dịch vụ miễn phí mà bạn có thể sử dụng để tiết kiệm chi phí, chẳng hạn như:

  • Wifi miễn phí tại các quán cà phê, nhà hàng
  • Dịch vụ giải trí trực tuyến miễn phí, chẳng hạn như YouTube, Spotify,…
  • Dịch vụ giao hàng miễn phí, chẳng hạn như Shopee, Lazada,…

Dùng thẻ tín dụng trả trước

Thẻ tín dụng trả trước là một lựa chọn tốt cho những người muốn kiểm soát chi tiêu của mình. Với thẻ tín dụng trả trước, bạn chỉ có thể chi tiêu số tiền mà mình đã nạp vào thẻ.

Tìm kiếm các cơ hội kiếm thêm thu nhập

Gen Z là thế hệ trẻ, năng động và sáng tạo, họ không ngại thử thách và luôn tìm kiếm những cơ hội mới để kiếm thêm thu nhập. Với sự phát triển của công nghệ và internet, gen Z có nhiều cơ hội kiếm thêm thu nhập hơn so với các thế hệ trước. Tuy nhiên, gen Z cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn bất kỳ hình thức kiếm thêm thu nhập nào để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Một số cách mà gen Z đang tìm kiếm các cơ hội kiếm thêm thu nhập như: Công việc bán thời gian, bán hàng online, nhà sáng tạo nội dung(Content Creator), làm freelancer, giảng dạy online,…

Gen Z làm freelancer content để tăng thêm thu nhập cá nhân

Kết luận

Tiết kiệm chi phí là một kỹ năng quan trọng mà Gen Z cần học hỏi. Với những mẹo trên, Gen Z có thể dễ dàng tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể.

Tag:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *